โดยปกติ อาการผิดปกติของรถมักจะแจ้งให้ผู้ขับขี่รู้ล่วงหน้าเสมอ
เพียงแต่คนขับจะรู้หรือใส่ใจหรือไม่ว่ารถกำลังสื่อสารกับท่านว่ามีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้น
จึงขอยกในส่วนที่เป็นสิ่งผิดปกติ เกี่ยวกับอาการจากพวงมาลัย มานำเสนอ
พวงมาลัยสั่น
ที่เจอบ่อยสุด คือ เป็นเพราะยางไม่กลม(ยางเก่าหรือมีสิ่งผิดปกติ)
ถ้าสั่นเฉพาะที่ความเร็วใดความเร็วหนึ่งจะเกิดจากการถ่วงล้อ แต่ถ้าสั่นเพิ่มตามความเร็วรถ จะเกิดจากลูกปืนล้อ
บางทีโช๊คอัพเสียหรือยางแท่นเครื่องแท่นเกียร์ชำรุด ก็ทำให้พวงมาลัยสั่นได้
นอกจากนี้ยังสามารถเกิดขึ้นได้จากการขันน๊อตล้อหรือรูน๊อตล้อไม่ดี ทำให้ล้อไม่ได้ศูนย์
และบางทีก็เป็นที่ปัญหาจากตัวล้อเองที่บิดเบี้ยว
พวงมาลัยหลวม
มีช่วงฟรีมาก ทำให้ควบคุมทิศทางได้ไม่ง่ายนัก บางทีก็เกิดขึ้นจากตัวพวงมาลัยเอง ซึ่งบางรุ่นก็ปรับตั้งแก้ไขได้
บางครั้งอาจเกิดจากลูกหมากปลายแร็คโดยจะมีเสียงดังตอนเลี้ยว
พวงมาลัยมีเสียงดัง
เสียงดังของพวงมาลัยจะฟ้องว่าเกิดการสึกหรอของชิ้นส่วนบางอย่าง
ซึ่งหากปล่อยทิ้งไว้อาจมีผลต่อการควบคุมทิศทาง อย่างเช่น ลูกหมากปลายแร็คที่มีปัญหา
หรือเกิดจากการสึกหรอของฟันแร็คหรือความห่างของลูกปืนในกระปุกพวงมาลัยกับลูกปืนคอพวงมาลัย
และที่มีปัญหามากคือ การหลวมคลอนของข้อต่อแกนพวงมาลัย
พวงมาลัยหนัก
เกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น น้ำมันเพาเวอร์พวงมาลัยขาด สายพานหย่อน
ถ้าหนักเฉพาะตอนเลี้ยวข้างใดข้างหนึ่งมักจะเป็นที่วาวล์
รถรุ่นใหม่อาจเป็นเพราะปั๊มเพาเวอร์ไฟฟ้าบกพร่อง
แรงดันลมยางโดยเฉพาะล้อหน้าอ่อนเกินไป หรือศูนย์ล้อหน้าอาจมีปัญหา
พวงมาลัยไม่คืน
ตัวการหลัก มักเกิดขึ้นจากศูนย์ล้อไม่ถูกต้อง ส่วนตัวรองเกิดจากการหลวมคลอนของลูกหมากต่างๆ
อ้างอิง : หนังสือ “นักเลงรถ” ปีที่ 26 ฉบับที่ 305