น่าสนใจ

วันพฤหัสบดีที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2554

ข่าวกัมมันตรังสี

โดย ASTVผู้จัดการรายวัน 17 มีนาคม 2554 00:01 น.

ASTVผู้จัดการรายวัน - สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ และพระวรชายาฯ พระราชทานผ้าห่มกันหนาวมอบผู้ประสบภัยญี่ปุ่น fด้านการบินไทยเตรียมแผนสำรอง จับตากัมมันตภาพรังสีแพร่กระจายเกินระดับ 100 กิโลเมตร เปลี่ยนจุดบินหนี ส่วน สธ.เตรียมตั้งหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ประจำสุวรรณภูมิ ตรวจสุขภาพคนไทยที่กลับจากญี่ปุ่น อย.ลุยตรวจสินค้านำเข้า สั่งจนท.เช็กอาหารจาก “เกาหลี-ไต้หวัน-จีน” หวั่นปนเปื้อนกัมมันตรังสี กต.ยังติดต่อคนไทยอีก 200 คนในเซนไดไม่ได้
สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร และพระเจ้าวรรงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาฯ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ พล.อ.ท.ภักดี แสงชูโต รองหัวหน้าสำนักงานราชเลขานุการในพระองค์ฯ เป็นผู้แทนพระองค์ฯ นำผ้าห่มกันหนาวพระราชทาน จำนวน 20,000 ผืน เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติจากแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิ ณ ประเทศญี่ปุ่น โดยมีนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นผู้รับมอบ และนายเซอิจิ โคจิมะ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย เข้าร่วมในพิธีด้วย
ด้านนายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การบินไทยยังคงให้บริการเส้นทางกรุงเทพฯ-ญี่ปุ่นตามปกติ โดยมีแผนสำรองกรณีสารกัมมันตภาพรังสีมีการแพร่กระจายรัศมีเกินกว่า 100 กิโลเมตรจากโรงไฟฟ้าฟุกุชิมา การบินไทยจะหยุดทำการบิน ที่ท่าอากาศยานนาริตะและฮาเนดะ โดยจะเปลี่ยนเส้นทางบินไปลงที่สนามบินคันไซ โอซาก้าและนาโกย่าแทน
ทั้งนี้ ยืนยันว่า การบินไทยไม่มีนโยบายปรับขึ้นค่าโดยสารเส้นทางญี่ปุ่นแน่นอน และราคาไม่ได้แพงตามที่มีความกังวล โดยขณะนี้เป็นช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว ตั๋วของการบินไทย จากนาริตะ- กรุงเทพฯ ราคาเพียง 13,000 บาท/คน/เที่ยว ซึ่งเที่ยวบินจากท่าอากาศยานนาริตะและฮาเนดะ ของการบินไทยมีวันละ 3 เที่ยวบินและ 1 เที่ยวบินตามลำดับ มีที่ว่างเหลือจำนวนมากบางเที่ยวบินว่างถึง100 ที่นั่งซึ่งสาเหตุเกิดจากปัญหาการสื่อสารและการเดินทางมายังสนามบิน
ด้านนายปานฑิต ชนะภัย รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายการพาณิชย์ การบินไทย กล่าวว่า การบินไทยต้องติดตามการประกาศเตือนภัยการรั่วไหลของสารกัมมันตภาพรังสีของการทางการญี่ปุ่นอย่างใกล้ชิด ซึ่งขณะนี้อยู่ที่ระดับ 4 ซึ่งมีการแพร่กระจายรัศมี 20 กิโลเมตร แต่หากปรับเพิ่มระดับการเตือนขึ้นไปที่ระดับ 5 จะหยุดบินในเส้นทางญี่ปุ่นทันที
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังประชุมคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยพิบัติกรณีญี่ปุ่น ด้านการแพทย์และสาธารณสุขว่าขณะนี้การตรวจสอบอาหารที่นำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)ได้ร่วมมือกับสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่สามารถตรวจรังสีได้ และได้มีการหารือร่วมกันในการกำหนดแนวทางที่จะสุ่มตรวจอาหาร เริ่มต้นตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยจะสุ่มตรวจเฉพาะอาหารที่มาจากพื้นที่เสี่ยงและนำเข้ามาหลังจากวันที่มีเหตุการณ์เตาปฏิกรณ์ปรมาณูระเบิดเป็นหลัก
**สั่ง อภ.ผลิตไอโอดีนเม็ดแจกฟรี
นายจุรินทร์กล่าวต่อว่า สำหรับเรื่องการผลิตไอโอดีนเม็ดเพื่อสำรองไว้ใช้ในยามจำเป็น ได้มอบหมายให้องค์การเภสัชกรรม (อภ.) ดำเนินการผลิตไอโอดีนเม็ด สำหรับใช้ป้องกันผลกระทบจากรังสี ในเบื้องต้นจะผลิต 15,000 เม็ด โดยมอบให้กรมควบคุมโรคเปิดจุดให้บริการแจกฟรีตั้งแต่วันที่ 17 มี.ค.นี้ ที่สนามบินที่มีเที่ยวบินเดินทางจากไทยไปญี่ปุ่น แต่จะมีการคัดกรองเบื้องต้นก่อน โดยจะแจกให้เฉพาะผู้ที่เดินทางไปในพื้นที่เสี่ยงที่ประเทศญี่ปุ่น คือพื้นที่ทางตอนเหนือของกรุงโตเกียวขึ้นไป และขอแนะนำว่าหากไม่จำเป็นไม่ควรเดินทางไปในพื้นที่ทางตอนเหนือของญี่ปุ่นในขณะนี้ แต่หากมีความจำเป็นก็ให้รับไอโอดีนเม็ดไป
นพ.วิทิต อรรถเวชกุล ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม กล่าวว่า อภ.สามารถผลิตยาเม็ดโปแตสเซียมไอโอไดด์(Protassium Lodide) หรือ ไอโอดีนเม็ด ซึ่งยาชนิดนี้มีสรรพคุณในการช่วยลดการดูดซึมสารกัมมันตรังสีเข้าสู่ร่างกาย ในล็อตแรกผลิต15,000 เม็ด โดยแบ่งเป็น2ขนาด คือ ขนาด65 มิลลิกรัม สำหรับเด็กและผู้ที่มีน้ำหนักตัวน้อย จำนวน5,000เม็ด ขนาด130 มิลลิกรัมสำหรับผู้ใหญ่จำนวน10,000เม็ด และสามารถจัดส่งไปยังสนามบินเป้าหมายทั้ง3แห่ง คือ สนามบินสุวรรณภูมิ สนามบินเชียงใหม่ สนามบินภูเก็ต ทั้งนี้ อภ.มีกำลังผลิตและความพร้อมในการผลิตจำนวนมากถึง 100,000 เม็ดต่อวัน
**ตรวจสุขภาพคนไทยที่กลับจากญี่ปุ่น
นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดประทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า สำหรับผู้ที่จะเดินทางกลับจากประเทศญี่ปุ่นเข้ามาในประเทศไทย สธ.จะตั้งหน่วยแพทย์ขนาดเล็กภายในสนามบินสุวรรณภูมิเพื่อให้คำแนะนำเกี่ยวกับการปฏิบัติตนกับผู้ที่เดินทางจากญี่ปุ่นด้วย ทั้งนี้จะมีการแจกแบบสอบถามให้ผู้ที่เดินทางเข้ามาตรวจสอบตัวเอง หากรู้ว่าตัวเองมาจากพื้นที่เสี่ยง ขอให้ติดต่อ รพ.ราชวิถี หรือ รพ.นพรัตนราชธานี เพื่อตรวจหาสารกัมมันตรังสีในร่างกายและรับยา รวมทั้งขณะนี้ได้สั่งองค์การเภสัชกรรม (อภ.) ผลิตยาสำหรับช่วยเหลือผู้มีปัญหาสุขภาพแล้ว
**อย.สุ่มตรวจอาหารญี่ปุ่น-เกาหลี-จีน”
นางเพียงฤทัย เสารัมณี ผู้อำนวยการกอง พัฒนาศักยภาพผู้บริโภค สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ให้สัมภาษณ์ระหว่างการตรวจสอบสินค้านำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น ที่อาคารตรวจสอบสินค้าขาเข้า ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ว่า ส่วนใหญ่สินค้าที่นำเข้าจากประเทศญี่ปุ่นที่เป็นอาหารสดที่พบบ่อย คือ ผลไม้ เช่น สตรอเบอร์รี มันเทศ เมลอน อาหารทะเล เช่น ปลาแซลมอน หอยเชลล์ หอยเม่น โดยสินค้าประเภทอาหารสดมีปริมาณการนำเข้าที่ไม่สูงนัก และมีแหล่งจำหน่ายให้กับชาวญี่ปุ่นที่อาศัยในประเทศไทย และภัตตาคารเป็นส่วนใหญ่ นอกจากนี้ยังมีอาหารแช่แข็งที่นำเข้าบ่อยสำหรับภัตตาคารย่านสุขุมวิท ทองหล่อ ซึ่งมีราคาแพง ทั้งนี้นอกจากจะตรวจอาหารนำเข้าจากญี่ปุ่นแล้ว ด่านฯ อาจต้องพิจารณาอาหารจากประเทศใกล้เคียงด้วย เนื่องจากอาจจะได้รับผลกระทบจากสารกัมมันตรังสี เช่น อาหารจากประเทศเกาหลี ไต้หวัน จีน โดยเฉพาะด้านเซี่ยงไฮ้ ซึ่งใกล้กับญี่ปุ่น ซึ่งการตรวจจะดำเนินการไปจนกว่าจะมีการรับรอง จากประเทศต้นทางว่าได้มีการตรวจสอบสภาพแวดล้อมว่ามีความปลอดภัยหรือไม่
**อาหารญี่ปุ่นย่านสุขุมวิทปิด
เหตุสั่งวัตถุดิบไม่ได้น.ส.สุภาภรณ์ อำนวยกิจ หัวหน้าด่านอาหารและยาคลังสินค้าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กล่าวว่า สำหรับอาหารที่ทำการสุ่มตรวจในวันแรกที่เริ่มมาตรการตรวจหาสารกัมมันตรังสีเป็นอาหารสดซึ่งส่งมาจากโตเกียว ตามปกติด่านอาหารและยาที่สุวรรณภูมิจะมีอาหารสดนำเข้าเกือบทุกวัน และมีมาตรการสุ่มตรวจหาสารตกค้างอยู่แล้ว แต่จากกรณีดังกล่าวจะนำตัวอย่างของสินค้าทุกล็อตที่นำเข้าส่งให้สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) และจะใช้เวลาให้เร็วที่สุด เบื้องต้นคาดว่าตัวอย่างชิ้นละ 3 ชม. โดยผู้ประกอบการจะยังไม่สามารถนำสินค้าที่นำเข้าไปขายได้ จนกว่าการตรวจวิเคราะห์จะเสร็จสิ้น แต่จะให้นำสินค้าไปเก็บไว้ที่บริษัทเพื่อรอผลตรวจก่อน สำหรับสินค้าในวันนี้ มีปลาฮามาจิ 60 กิโลกรัม ปลาทูน่า 39.2 กก.นางสรัลรักษ์ นุ่มมาก ผู้แทนนำเข้าสินค้า กล่าวว่า ปกติจะสั่งอาหารสดจากประเทศญี่ปุ่นวันเว้นวัน เพื่อนำส่งภัตตาคารย่านทองหล่อ และสุขุมวิท แต่หลังเกิดเหตุการณ์ทำให้ ต้องปิดกิจการเป็นเวลา 5 วันแล้ว เนื่องจากไม่สามารถสั่งอาหารจากประเทศญี่ปุ่นได้ ส่วนในอนาคตหากมีการปนเปื้อนจริงก็มีความกังวลว่าอาจได้รับผลกระทบเช่นกัน
**แรงงานไทยขอออกจากเซนไดอีก 7 ราย
นายกมล สวัสดิ์ชูแก้ว อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) สำนักงานแรงงานไทยในประเทศญี่ปุ่น (สนร.ญี่ปุ่น) กล่าวว่า เอกอัครราชทูตฯแจ้งให้ทราบว่า หากมีคนงานต้องการเดินทางกลับประเทศไทยและไม่มีเงินค่าตั๋วเครื่องบิน ทาง สอท. ณ กรุงโตเกียว พร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือ ทั้งนี้ นางเมทิกา สัตตานุสรณ์ ที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) สนร.ญี่ปุ่น ซึ่งร่วมเดินทางไปกับคณะของ สอท. รายงานว่ามีคนงานไทย 7 คน ที่เมืองเซนได จ.มิยากิ แจ้งความประสงค์เดินทางกลับประเทศไทยคือนายอัฑฒ์ พลสมัคร, นางนัยนา พลสมัคร, นายทองดี คำดีเชียง, นายยงยุทธ ยศสมบัติ, นายพิทักษ์ บุญกลาง และนายวิษณุ เทียบถึง
**ยังติดต่อคนไทยอีก200คนไม่ได้
ด้านนายกษิต ภิรมย์ กล่าวชี้แจงถึงตัวเลขคนไทยในญี่ปุ่นว่า ที่จุดเซนไดจะมีคนไทยประมาณ 300 คน ได้รับการช่วยเหลือออกมาแล้วอยู่ที่โตเกียว 70 คนและอีก 40 คนจะเดินทางกลับมาในคืนวันที่16 มี.ค.เหลืออีกประมาณ 200 คนที่ยังติดต่อไม่ได้ ซึ่งตอนนี้ยังมีปัญหาเรื่องการติดต่อด้านโทรคมนาคม แต่เรามีเครือข่ายร่วมกับชุมนุมคนไทยในพื้นที่ ซึ่งกำลังช่วยกันทั้งสำนักงานแรงงาน และสำนักงาน กพ. ที่ดูแลนักเรียนอยู่
ส่วนปัญหาค่าตั๋วเครื่องบินเดินทางกลับไทยแพงเกินเหตุนั้น นายกษิต กล่าวว่า คงไม่จริง เพราะคนไทยที่ตกทุกข์ได้ยากไม่มีเงินเราก็ส่งกลับ ค่าใช้จ่ายระยะแรกไม่มีปัญหา ขณะเดียวกันเราได้ตกลงราคาพิเศษสุดกับประธานการบินไทยแล้ว
**ดาราไทยขายของ ช่วยญี่ปุ่น
วันเดียวกัน ที่ลาน พาร์ค พารากอน มีการจัดงานของเหล่าดารา และศิลปินนำโดย กาละแมร์ จัดงานขายเสื้อยืดโดยรายได้ทั้งหมดส่งไปช่วยผู้ประสบภัยจากแผ่นดินไหวและสึนามิที่ประเทศญี่ปุ่น รวมทั้งถือกล่องรับบริจาคเงิน โดยมีศิลปิดาราเข้าร่วมมากมาย เช่น โจอี้บอย ,จ๋า ยศสินี , โดมปกรณ์ลัมภ์ , บอย ปกรณ์ และอีกมากมาย ซึ่งดารา-ศิลปินเหล่านี้จะมีการถือกล่องรับบริจาคเงินไปตามสถานที BTS และ MRT สถานีต่างๆ ด้วย
ขณะที่บรรยากาศของงานมีประชาชนต่อคิวเพื่อซื้อเสื้อและบริจาคเงิน จนทำให้เสื้อยืดถูกขายหมดภายในครึ่งชั่วโมง แสดงถึงน้ำใจของคนไทยที่พร้อมให้ความช่วยเหลือประเทศญี่ปุ่นเป็นจำนวนมาก.

ช่วงนี้ทานอาหารญี่ปุ่นระวังหน่อยนะครับ