น่าสนใจ

วันพฤหัสบดีที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2554

กัมมันตภาพรังสีและการป้องกัน

ช่วงนี้มีข่าวกัมมันตภาพรังสีรั่วจากญี่ปุ่นเลยหาข้อมูลให้อ่านกันครับ รู้ไว้นะครับยังไม่ต้องตื่นเต้น ไว้ป้องกันตัว

เรื่องการป้องกันฝุ่นกัมมันตภาพรังสีนะครับ ตามปกติผุ่นกำมันตภาพรังสีเหล่านี้ จะติดมากับลมและฝน เรามองไม่เห็นและกระจายไปทั่ว อันตรายจะมีมากในขั้นต้น แต่ความเข้มข้นลดลงก็อย่างรวดเร็วเพราะมันปล่อยพลังงานออกมามาก ชั่งโมงแรกของการระเบิด อันตรายถึงชิวิต (ขนาด 500 R/ชั่วโมง) มันจะอ่อนกำลังลงเหลือเพียง 1/10 ส่วน หลังจากระเบิดได้ 7ชั่วโมง ใน 2 วันต่อมา จะอ่อนกำลังลงเหลือ 1/100 ส่วน หรืออันตรายน้อยลงกว่าเดิม 1/ 100 เท่า สิ่งที่จำเป็นเกี่ยวกับเรื่องนี้เพื่อป้องกันฝุ่นรังสี...มีดังนี้ครับ
เสื้อผ้าครื่องนุ่งห่ม ที่มีฝุ่นเกาะติดอยู่ ก็ให้ถอดทิ้งไว้ข้างนอก ควรมี ชุดพลาสติกชนิดคลุมหัวได้และ ถุงมือ หน้ากากกันฝุ่น ซึ่งสามารถล้างด้วยสายยางฉีดน้ำ และแช่น้ำทิ้งไว้ก่อนเข้าบ้าน เรื่องอาหารและน้ำดื่ม ที่มีฝุ่นละอองเกาะอยู่ภายนอก แต่ปิดไว้สนิทดีแล้ว ฝุ่นพวกนี้เข้าไปข้างในไม่ได้..และไม่ได้ทำลายหรือก่อให้เกิดโทษใดๆต่อสารอาหาร
เรื่องอากาศ ไม่จำเป็นต้องกรอง เพราะอากาศไม่กลายเป็นกัมมันตภาพรังสี ถ้าชั้นใต้ดินถูกปิดไว้อย่างมิดชิดแล้ว ลมจากภายนอกซึ่งปนเปื้อนรังสีจะเข้ามาไม่ได้ ปิดหน้าต่างทุกบานด้วยแผ่นไม้ ทั้งข้างนอกข้างในถ้าทำได้ ปิดเทปกาวตามร่อง หน้าต่างประตู แต่ถ้าอากาศอับชื้นขึ้นจริงๆ ก็อาจเปิดประตูที่เชื่อมต่อชั้นบนได้ (แต่ต้องมั่นใจว่าบ้านทั้งหลังยังปิดสนิทอยู่) อาจเอาแผ่นกรองอากาศมาปิดไว้ที่ช่องทางเข้าออก เพื่อนำอากาศผ่านเข้าออกได้จะดีที่สุด อุปกรณ์ข้าวของที่อยู่ภายนอกหรือภายในบ้าน ควรเอาผ้าพลาสติกผืนใหญ่ๆ คลุมไว้ เพื่อการล้างออกได้ง่ายในภายหลัง ถ้าปลูกผักเอาไว้ ก็เอาผ้าพลาสติกหรือผ้ายางคลุมแล้วถ่วงขอบผ้าเอาไว้ให้สนิท ไฟฉาย ควรใช้แบบ LED Head Lamp สันทนาการ เกมส์ หนังสือ เบาะ หมอน ผ้าห่ม ฯลฯ เสาวิทยุสื่อสาร ควรห่อด้วย alumunum foil เพื่อลด empที่จะเกิดขื้น และทำลายระบบวงจรไฟฟ้าในเครื่องได้ เริ่มทานเม็ด โปรตัสเซียมไอโอไดน์ (k1)(k03) ป้องกันต่อมไทรอยด์จากมะเร็ง ทิงเจอร์ไอดีน หรือ เบตาดีน ก็ใช้ทาบนผิวหนังให้ผลป้องกันได้เช่นกัน ทาตามท้อง แขน ขา ในแต่ละวัน ส้วม เตรียมถังขนาด 5 แกลลอน และฝาที่รองนั่งในห้องน้ำ มาใช้ประกอบกัน และต้องใช้ถุงดำรองรับทุกครั้ง ผูกให้แน่นหลังใช้เสร็จแล้ว จัดเตรียมถังขยะขนาดใหญ่ ซึ่งรองด้วยถุลขยะ มาวางไว้ด้านนอกที่หลบภัย ให้ใกล้ทางเข้าที่พักมากที่สุด ไว้ทิ้งสิ่งปฏิกูลได้อย่างรวดเร็ว น้ำดื่ม ใช้น้ำยาฆ่าเชื้อคุณภาพดีหยดลงไปในอัตรา 10 หยดต่อน้ำ 1 แกลอน เช่น Clorox และถ้าเป็นไปได้ควรต้มอีกครั้ง รายการที่จำเป็นต้องจัดหา พยายามซึ้อให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ทันที! จะดีมากๆถ้าพอสำหรับ 2 เดือนขึ้นไป ให้คำนวณ จากคนในครอบครัวให้ดี