น่าสนใจ

วันศุกร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2555

ความพร้อมของรถ...ก่อนติดเครื่องเสียง

ความพร้อมของรถ...ก่อนติดเครื่องเสียง


หลายท่านเมื่อต้องการมีชุดเครื่องเสียงในรถยนต์มักจะไม่คำนึงถึงพื้นฐานหลักคือตัวรถยนต์
แต่กลับจะมุ่งไปที่การเลือกเครื่องเสียง และร้านติดตั้งก่อน เฟ้นหาสิ่งตรงกับงบประมาณและความพึงพอใจ เมื่อได้ฟังจากตู้ในโชว์รูม

แต่การที่ไม่คำนึงในห้องโดยสารตำแหน่งต่างๆ ที่เราจะติดตั้งระบบเสียงวางตำแหน่งลำโพง
นั่นล่ะคือ จุดอ่อน ก่อนเริ่มมีชุดเครื่องเสียงประจำรถไม่ว่าคุณจะมีรถยนต์คันใหม่กิ๊กหรือรถยนต์
เก่าที่ต้องการจะโละออกไปให้พ้นจากวงจรชีวิตเสียที เพราะมันเกเรจนยากจะซ่อมแซมไหว
การเตรียมสถานที่ติดตั้ง หรือตัวรถยนต์ คือเรื่องแรกที่เราไม่ควรมองข้ามไป

สำหรับรถยนต์ใหม่และเก่า ให้พิจารณาเบาะรถยนต์ และสภาพการบุภายใน ว่าเป็นผ้า หนังแท้
หนังเทียม ผลต่อการซึมซับเสียงนั้นจะแตกต่างกันมาก เบาะหนังแท้ และหนังเทียมสามารถวาง
เครื่องเสียงลงไปได้ความกลมกลืนของเสียงมากกว่าเบาะผ้านุ่มๆ ที่ซับเอาย่านความถี่กลางแหลม
บางส่วนไปมากเกิน จะเกิดอาการเสียงแห้ง เสียงกลางขาดชีวิตชีวา หางเสียงช่วงปลายหายไป
เป็นบางจังหวะได้ การเลือกฟร้อนท์เอ็นด์ที่มีระบบปรับอีควอไลเซอร์หลายความถี่จะช่วยได้ และ
การใช้กำลังจากเพาเวอร์แอมป์จะต้องใช้มากขึ้น
หรือเลือกรุ่นกำลังขับสูงกว่าในรถยนต์หุ้มเบาะหนังอีกระดับหนึ่ง คือ 20-30%

บางทีการตัดสินใจใช้ปรีแอมป์ชั้นดีที่ยกค่าความถี่หลายแบนด์ ก็จะช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้ได้มาก
เนื่องจากสภาพ อะคูสติกภายในรถยนต์นั้นเป็นปัญหาพื้นฐานที่มีมาแต่เดิมๆ คงไม่ง่ายที่เราจะไป
เปลี่ยนแปลงแก้ไข เว้นแต่บางท่านอาจตัดสินใจเปลี่ยนเบาะหุ้มรถยนต์จากผ้ากำมะหยี่เป็นแบบหนัง
ก็จะช่วยลดความบกพร่องปัญหาหลักพื้นฐานนั้นได้ในระดับหนึ่ง ต้องพิจารณาเปรียบเทียบกับการ
เพิ่มเติมระบบปรับความถี่ด้วยปรีแอมป์และการเพิ่มกำลังขับเพาเวอร์แอมป์ว่าจะคุ้มค่ากว่าปรับเปลี่ยน
เบาะที่นั่งภายหรือไม่ เพราะบางทีผลที่ได้กับการจ่ายเงินออกไปก็จะมีความคุ้มค่าที่แตกต่างกัน
รถยนต์ที่มีโครงสร้างที่ดีอยู่เป็นทุนเดิมแล้ว การปรับอะคูสติกภายในน่าจะดีกว่าการปรับจากเครื่องไม้เครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์

หากรถยนต์ของคุณซื้อมาใช้งานนานกว่า 5-6 ปี อาจต้องคิดเรื่องความแข็งแรงโครงสร้าง
และองค์ประกอบของการบุภายในนั้นมีการเปลี่ยนแปลงไปสักเท่าใดแล้ว ทางที่ดีคือ ตรวจสอบ
จุดอ่อนที่มีอยู่ โดยเฉพาะการซีลกระจก และขอบมุมต่างๆ ว่าสนิทแนบแน่น หรือจำเป็นต้อง
เปลี่ยนใหม่ ให้มีความสนิทแนบ และป้องกันการรบกวนจากภายนอกได้ดีเท่าเทียมกับรถยนต์ออก
ใหม่ๆ เสียงดังจากตัวถังหลายๆ จุดที่ควรได้รับการซ่อมแซมเปลี่ยนอะไหล่ที่ช่วยทำให้เสียงเงียบ
แม้กระทั่งท่อไอเสีย

จุดที่สายพานเครื่องยนต์ทำงานสัมพันธ์กับการหมุนรอบคอมเพรสเซอร์แอร์คอนดิชั่นที่หมดอายุการ
ใช้งานก็เป็นอีกตัวการหนึ่งที่ร้ายพอสำหรับทำลายเสียงที่ดีๆ จากระบบเครื่องเสียงรถยนต์

ระบบไฟฟ้าภายในรถยนต์คันเก่า ก็มักจะมีปัญหาได้ง่าย เช่น การได้รับเสียงรบกวนจากไดชาร์จ
มอเตอร์ต่างๆที่มีส่วนสัมพันธ์เกี่ยวข้องกัน บางทีการตัดสินใจรื้อระบบไฟบางส่วนที่คิดว่ามันชราภาพ
แล้ว ก็น่าจะช่วยได้ในระดับหนึ่ง ในรถยนต์ทั้งเก่าและใหม่ ที่ติดตั้งระบบเครื่องเสียงขนาดใหญ่
อาจจะต้องติดตั้งตัวคาปาซิเตอร์พิเศษกักเก็บพลัง และกรองไฟเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ให้พิจารณาถึงความจำเป็นด้วยว่าต้องการพลังเสียงที่บริสุทธิ์ประมาณไหน

การติดตั้งระบบเครื่องเสียงที่ซับซ้อน ต้องใช้เพาเวอร์แอมป์หลายตัว นอกจากจุดเชื่อมต่อที่จะมีผล
ต่อความอ่อนไหวของระบบเสียงมากขึ้น เช่น ทำให้เสียงดัง จี่รบกวนเข้าไปในระบบเสียงได้
แล้ว ยังมีผลในเรื่องตำแหน่งการวางเพาเวอร์ท้ายรถยนต์ที่จะไปเบียดบังพื้นที่เก็บสัมภาระ
และบางครั้งบางคนตัดสินเอายางอะไหล่ออกไป เพื่อจะได้มีที่ติดตั้งเพาเวอร์แอมป์ได้มากขึ้น
แน่ใจหรือว่าการกระทำเช่นนั้นได้จะคุ้มเสีย ได้พลังเสียงที่สะใจมากขึ้น
แต่ก็เสี่ยงไม่น้อยหากเกิดอุบัติเหตุยางแตกคุณจะเอารถยนต์เดินทางต่อไปได้อย่างไร

พึงระลึกเสมอว่าการตระเตรียมรถยนต์ให้พร้อมต่อการติดตั้ง ควรพยายามเลือกเครื่องเสียงเป็นคู่หู
แบบพอสมควรกับขนาดโครงสร้างรถยนต์ ย่อมดีกว่าการพารถไปเข้าร้านติดตั้งแบบไม่รู้เหนือรู้ใต้
ไม่เห็นแก่ความเหมาะสมพอดี ถึงเวลานั้นเครื่องเสียงอาจเป็นตัวก่อทุกข์มากกว่าความสุขก็ได้ครับ

ข้อมูลจาก : คมชัดลึก