หมั่นตรวจดูสภาพและการทำงานเป็นระยะ
อุปกรณ์ในระบบหล่อเย็นที่สำคัญและจะขาดเสียไม่ได้อีกอย่างหนึ่งก็คือ พัดลมหม้อน้ำ
เพราะช่วยในการถ่ายเทความร้อนระหว่างรังผึ้งหม้อน้ำกับอากาศให้สมดุลกับปริมาณความร้อนที่เกิดขึ้น
ปัจจุบันพัดลมหม้อน้ำในรถยนต์ส่วนใหญ่จะเป็นชนิดที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า
เพราะควบคุมการทำงานได้ง่ายกว่าชนิดขับด้วยสายพาน
แต่มีข้อจำกัดที่ไม่สามารถทำให้มีขนาดใหญ่มาก ๆ ได้ เนื่องจากกระแสไฟฟ้าในรถมีน้อย
รถที่ต้องการอัตราการไหลของอากาศมาก ๆ เนื่องจากอุณหภูมิการทำงานของเครื่องยนต์สูง เช่น
รถที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล จึงยังจำเป็นต้องใช้พัดลมชนิดที่ขับด้วยสายพานโดยใช้กำลังจากเครื่องยนต์อยู่
โดยปรกติพัดลมหม้อะน้ำไม่ต้องการการบำรุงรักษาใด ๆ เพราะหากชำรุดก็เปลี่ยนใหม่
แต่อย่างไรก็ดี ควรหมั่นตรวจดูสภาพและการทำงานเป็นระยะ ๆ
โดยการตรวจสภาพและการทำงานของพัดลมหม้อน้ำ ซึ่งควรทำทุกครั้งที่ตรวจระดับน้ำหล่อเย็น
ต่อจากนั้นตรวจดูใบของพัดลมว่าไม่แตกหักเสียหายหรือเปลี่ยนรูปไป
ตรวจดูโครงยึดและกรอบบังลมว่าตรึงแน่นอยู่ในตำแหน่งอย่างถูกต้องและไม่มีร่องรอยการเสียดสี
สายไฟและปลั๊กต่ออยู่ในสภาพเรียบร้อยไม่ขาด แตกหัก หรือหลุดลุ่ย
ตรวจการทำงานของพัดลมหม้อน้ำและวงจรควบคุม
โดยสตาร์ตเครื่องยนต์แล้วสังเกตการทำงานของพัดลมหม้อน้ำในสภาวะปรกติ
ระหว่างที่ติดเครื่องยนต์ใหม่ ๆ พัดลมหม้อน้ำจะยังไม่ทำงาน
พัดลมจะเริ่มหมุนเมื่ออุณหภูมิของเครื่องยนต์เริ่มสูงกว่าอุณหภูมิทำงานปรกติ (ประมาณ 85-90 องศาเซลเซียส)
และจะหยุดหมุนเมื่ออุณหภูมิของเครื่องยนต์ลดต่ำลงกว่าระดับดังกล่าว สลับไปมาอย่างนี้ตลอดไป
ดังนั้น ถ้าพบว่าพัดลมหม้อน้ำทำงานอยู่ตลอดเวลา แสดงว่ามีสิ่งผิดปรกติเกิดขึ้น
ซึ่งอาจจะเป็นในระบบหล่อเย็น หรืออุปกรณ์ควบคุมการทำงานของพัดลม ลองใช้น้ำฉีดที่หม้อน้ำ
(อย่าฉีดไปที่ตัวมอเตอร์โดยตรง เพราะจะทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจร หรือชิ้นส่วนภายในเสียหาย)
ถ้าฉีดแล้วพัดลมหยุดทำงานก็แสดงว่า การระบายความร้อนของหม้อน้ำไม่มีประสิทธิภาพ เช่น
ปริมาณของสารหล่อเย็นมีไม่พอเพียง เกิดการอุดตันที่ครีมระบายความร้อน มีตะกรันหรือสนิมในหม้อน้ำ
อุปกรณ์ในระบบหล่อเย็น (ปั๊มน้ำเทอร์โมสตัท) บกพร่อง
แต่ถ้าฉีดน้ำจนแน่ใจว่าอุณหภูมิของเครื่องยนต์ลดลงจนต่ำกว่าอุณหภูมิทำงานแล้ว พัดลมก็ยังไม่หยุดทำงาน
แสดงว่าอุปกรณ์ควบคุมการทำงานของพัดลม (เทอร์โมสวิตช์) บกพร่อง
อาการบกพร่องประการสุดท้าย คือ พัดลมไม่หมุน ลองตรวจดูฟิวส์เสียก่อนเป็นอันดับแรก
(ตำแหน่งของฟิวส์ได้จากคู่มือผู้ใช้รถของแต่ละรุ่น) ถัดจากนั้นก็เป็นสายไฟและขั้วเสียบ
ถ้าไม่มีอะไรผิดปรกติ แสดงว่าตัวพัดลมหรือไม่ก็วงจรควบคุมบกพร่อง
สำหรับการแก้ไขในกรณีนี้คงต้องปล่อยให้เป็นหน้าที่ของช่างที่มีความชำนาญเป็นดีที่สุด
ไม่แนะนำให้แก้ไขเอง เดี๋ยวจะได้ไม่คุ้มเสีย เพราะวงจรควบคุมพัดลมหม้อน้ำในรถบางรุ่นเชื่อมต่ออยู่กับ
กล่องคอมพิวเตอร์ ควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์
เคราะห์หามยามร้ายเกิดไปทำกล่องที่ว่านั่นเสียจะกลายเป็นเรื่องใหญ่
การดูแลรักษาระบบหล่อเย็นโดยสังเขปก็มีเพียงเท่านี้
ก็ขอให้ใช้รถในหน้าร้อนที่จะมาถึงได้อย่างสบายอกสบายใจและสนุกสนานกันทุกท่าน
ที่มา รถวันนี้