น่าสนใจ

วันอาทิตย์ที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2552

สิทธิความเป็นผู้ป่วย

ไม่รู้เลยนะเนี่ย ว่าเรามีสิทธิทำได้ ไม่รู้เลยนะเนี่ยว่าเรามีสิทธิ์ทำได้เพราะส่วนมาก
ก็ก้มหน้าก้มตาจ่ายไปตามรายการ ( ก็ ต่อรองได้ซะที่ไหนล่ะ) รู้งี้แล้ว ก็รักษาสิทธิ์ของเราหน่อยนะ

สวัสดี ค่ะดิฉันเชื่อว่าส่วนมากถึงแม้จะไม่ได้ป่วยร้ายแรงอะไร นอกจากความดันสูงบ้างไขมันในเลือดสูงบ้าง
เป็นเบาหวานบ้าง ปวดเข่า ปวดข้อ ฯลฯ คงต้องไปโรงพยาบาลซึ่งมักเป็นโรงพยาบาลเอกชน
เพื่อรับการตรวจและรับยาควบคุมจากหมอถึงเวลาชำระเงิน เราก็รู้สึกว่าแพงมาก โดยเฉพาะค่ายา
แต่ไม่รู้จะทำอย่างไรก็ต้องจ่ายไป มีพี่น้องเพื่อนฝูงบางคนบอกดิฉันว่า “ ถ้ารู้จักหมอดีๆ
ก็ขอให้เขาเขียนใบสั่งยาออกไปซื้อข้างนอก ” กลายเป็นต้องไปขอหมอให้ทำบุญทำคุณกับเรา
แต่ส่วนใหญ่ เราจะเกรงใจหมอจึงไม่กล้าขอสามีของดิฉันและตัวดิฉันเอง ก็มีเรื่องต้องไปหาหมอทุก ๓ เดือน
แล้วหมอก็จะให้ยามา ซึ่งทุก ๓ เดือนค่ายาของแต่ละคน แต่ละครั้ง ๕ หมื่นบาทบ้าง ๖ หมื่นบาท บ้าง
เราก็ก้มหน้าก้มตาจ่ายไป มาคราวนี้ หมอจ่ายยาให้สามีดิฉัน สำหรับ ๓ เดือน เป็นเงินถึง ๙ หมื่น ๘ พันบาทเศษ
เรียกว่าเกือบหนึ่งแสนเชียว ตกใจมาก จึงส่งคนไปถามร้านขายยาว่ายา Ezetrol ลดไขมัน เขาขายเม็ดละเท่าไร
เขาบอกว่า ๕๐/- บาท โรงพยาบาลขาย เม็ดละ ๑๑๗ บาท Nexium 40mg .เป็นยา ยับยั้งการหลั่งกรดในกระเพาะ
ที่ร้านขายเม็ดละ ๕๕ บาท ๗๕ สตางค์ โรงพยาบาลขายเม็ดละ ๑๕๖ บาท ดิฉันจึงนำรายละเอียดของยา
พร้อมราคายาของโรงพยาบาล แล้วขอให้ผู้ช่วยดิฉันศึกษา หาข้อมูลเกี่ยวกับราคายา ที่ทางกระทรวงสาธารณสุขกำหนดไว้
เป็นราคากลาง ขอให้คิดดูว่าราคายาที่ดิฉันต้องจ่ายถึง เก้าหมื่นกว่าบาท ในขณะที่ราคากลางของกระทรวงฯเพียง
สามหมื่นกว่าบาท รวมแล้ว ดิฉันต้องจ่ายแพงขึ้น ถึงหกหมื่นกว่าบาท ในความเป็นจริงดิฉันก็เข้าใจดี ว่าโรงพยาบาลเอกชนจะ
คิดเงินตามอัตราราคากลางโรงพยาบาลก็อยู่ไม่ได้ และในความเป็นจริง ถ้าจะเปรียบเทียบว่าดิฉันเลือกไปใช้บริการของ
โรงแรมชั้นหนึ่ง แล้วหวังว่าจะต้องเสียเงินเพียงเท่าราคาของโรงเตี๊ยมย่อมเป็นไปไม่ได้แต่ที่โรงพยาบาลเอกชน
บวกค่ายาไว้มากมายดิฉันว่าเกินเหตุไป เรื่องที่ว่าคนไข้บางคนต้องรู้จักหมอดี จึงจะกล้าขอให้หมอเขียนใบสั่งยา
ไปซื้อข้างนอกนั้นความเป็นจริงคนไข้มีสิทธิ ที่จะขอให้หมอเขียนใบสั่งยาให้ไปซื้อยาข้างนอกได้ขอให้อ่านดูข้อเขียนของ
อาจารย์ทองใบ ทองเปาด์ เรื่องสิทธิของคนไข้ ตามข้างล่างนี้หวังว่าทุกท่านที่อ่าน e-mail นี้ จะได้รับความรู้เรื่องสิทธิของเรา
เราได้ขอให้หมอเขียนใบสั่งยา ให้ไปซื้อข้างนอกโรงพยาบาลโดยไม่กระดากว่าจะเป็นการขอ Favor หมอเป็นพิเศษ
เพราะเรามีสิทธิอยู่แล้วจะได้ไม่ต้องเสียเงินมากเกินไป โดยใช่เหตุอีก ๒ เท่าตัว

02 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

01

แหล่งที่มา Forword mail จาก คุณชัชนี