น่าสนใจ

วันจันทร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ระวังกดเงินจากตู้ ATM

พอดีไ้ด้รับ FW:ฉบับหนึ่งผมเลยอยากให้เพื่อนๆได้อ่านกัน

กระผม นายถวัลย์ วิรุฬห์เพชร ผจ.ผ.รซ./คก.บป. มีประสบการณ์อยากเล่าสู่กันฟังเกี่ยวกับการกดเงิน  
จากตู้ ATM ที่ ธนาคารกรุงไทย สาขาสมเด็จ ณ ศรีราชา(กรุงไทย ศรีราชา เดิม อยู่ในตลาดศรีราชา) ดังนี้
1. วันเสาร์ ที่ 16 มิ.ย. 50 เวลา 07.47 น. กระผมกด ATM ของ ธ.กรุงไทย สาขาสมเด็จฯ 9,900.- บาท (ดู Slip แนบ)
2. กระผม หยิบเงินจากช่องรับเงิน แล้วนับดูเป็นเงิน 9,800.- บาท พร้อมเศษกระดาษ ขนาด ~10 x 4 ซม. 1 แผ่น ( ดูรูปแนบ)
3. ครั้งแรกคิดว่า...
; 3.1 ช่างมัน เงินร้อยเดียว
3.2 วันนี้แบงค์ก็หยุด มาติดต่อวันจันทร์ คงไม่ได้ เรื่องแล้วเพราะทิ้งห่างหลายวัน
3.3 ค่าน้ำมันและเวลาที่เสียไป คุ้มกันหรือไม่ ? และ
3.4 เวลาที่จะมาติดต่อก็ไม่ค่อยมี
3.5 หากเหตุที่เกิดขึ้น เป็นความจงใจของ จนท.แบงค์ ลูกค้าแบงค์รายอื่น ๆ อาจโดนบ้าง ก็เลยลองโทรฯ 1551
( ดูเบอร์โทรศัพท์จาก Sticker หน้าตู้ ATM)

4. จนท.แบงค์(โดยคุณพรเพ็ญ)รับเรื่องไว้ และจะตรวจสอบให้วัน จันทร์ที่ 18 มิ.ย. 50 โดยขอเวลา ~ 1 สัปดาห์ หากเป็นจริงจะคืนเงินให้โดยโอนเข้า บ/ช ธนาคารเลย
5. ตอนนี้ได้แต่คิดว่า แล้วถ้าไม่ได้เงินคืน จะทำอย่างไร
6. หรือถ้าได้เงินคืน แบงค์จะสอบสวนหาสาเหตุเพื่อป้องกันหรือไม่
6.1 ถ้าเป็นความผิดพลาด คงให้อภัย และแบงค์ควรหาทางแก้ไขป้องกัน
6.2 ถ้าเป็นความจงใจของ จนท. ยักยอกเงิน จากตู้ ATM โดยเอาเศษกระดาษมาแทรกใว้ การยักยอกไม่ต้องทำถี่ และไม่ทำกับธนบัตร ใบละ 1000.- / 500 .- บาท เพราะ ถ้ายักยอกเงินจาก ธนบัตร มูลค่ามาก ๆ ลูกค้า ต้องโวยวายแน่ จึงทำกับธนบัตรใบละร้อยก็พอ ใส่ธนบัตรใบละ 100.- บาท สัก 10,000 ใบ แทรกเศษกระดาษ ไว้ห่าง ๆ สัก 10 ใบก็ยักยอกได้แล้ว 1,000.- บาท ลูกค้ารับเงิน โดยไม่โวยวาย หรือไม่เคยนับว่าได้เงินครบหรือไม่ ( คงจะมี) เป็นการเปิดโอกาสให้ จนท.ยักยอกเงินได้ กระดาษที่เครื่องจ่ายออกมาแทนแบงค์  

7. ไม่แน่ใจว่ากรณีที่เกิดขึ้น แบงค์จะมีการแก้ไขป้องกัน หรือไม่ ? ฉะนั้นตั วเราเองต้องป้องกันตัวก่อน โดย
7.1 นับเงินทุกครั้งที่ ใช้บริการแบงค์ ทั้ง ถอนเงินสด หรือ กด ATM
7.2 เก็บ Slip เพื่อการตรวจสอบ
7.3 หลักฐานที่ ธนาคาร ต้องการในการตรวจ สอบ คือ หมายเลข บ/ช บัตรประชาชน ข้อมูลส่วนบุคคล ฯลฯ
7.4 เบอร์โทรศัพท์ของ ธนาคาร กรณีติดต่อฉุกเฉิน(นอกเวลาทำงาน) ฯลฯ

เพื่อเป็นประโยชน์ต่อสาธารณชน ถ้าส่งต่อๆ ไป ก็จะเป็นประโยชน์มาก
และการครั้งนี้ มิได้ตำหนิธนาคาร แต่ต้องการให้ธนาคารหาทางแก้ไขป้องกัน
ถวัลย์ / โทรฯ 5606 / โทรฯ มือถือ  08 9542 7245  08 9542 7245