ช่วงนี้น้ำมันเครื่องปลอมระบาด ความจริงอาจจะระบาดมาก่อนหน้านี้ เพียงแต่ว่าช่วงนี้มีข่าวใหญ่
จากการที่เจ้าหน้าที่ตำรวจบุกทลายแหล่งผลิตน้ำมันเครื่องปลอมแหล่งใหญ่
และมีน้ำมันปลอมหลายยี่ห้อทำแพ็คเกจเหมือนกัน สินค้าของแถมก็เหมือนกัน
อย่างนี้ไปวางที่ไหน อย่าว่าแต่คนทั่วไปเลย ช่างบางคนยังอาจจะแยกไม่ออกว่าอันไหนของจริง
อันไหนของปลอม แต่ DIY คุณทำได้ ด้วยตัวเอง...เพียงแค่ได้รับคำแนะนำที่ถูกต้องจากผู้รู้จริง
คุณสรศักดิ์ แสงวาณิชย์ ผู้จัดการฝ่ายเทคนิค บริษัท เชฟรอน (ไทย) จำกัด
อธิบายไว้ในรายการ Auto Service ทางสถานีวิทยุ เอฟเอ็ม 90.5 ซึ่งมีทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 13.00-14.00 น.
เมื่อสัปดาห์ก่อน
คุณสรศักดิ์บอกว่า
เริ่มแรกทีเดียว หากใครเติมน้ำมันเครื่องแล้ว มั่นใจว่าเป็นของแท้แน่นอน
และการเติมแต่ละครั้งจะมีน้ำมันหลงเหลืออยู่บ้าง ก็ให้ใส่ขวดใสเก็บเอาไว้ในที่ร่ม เพื่อให้เป็นตัวอ้างอิง
จากนั้น เมื่อเปลี่ยนน้ำมันเครื่องครั้งต่อไปก็ใช้วิธีเทียบสีว่าเหมือนกันหรือไม่
วิธีที่ 2 คือ การดมกลิ่น เพราะน้ำมันเครื่องแต่ละตัวก็มีกลิ่นเฉพาะตัว ไม่เหมือนกัน
แต่ถ้าไม่ใช่ผู้ชำนาญการ หรือจมูกไม่สามารถแยกแยะได้ จะข้ามข้อนี้ไปก็ได้
และวิธีที่ 3 คือ การทดสอบความหนืด
ด้วยการหยดน้ำมันขวดหรือแกลลอนใหม่กับตัวที่เก็บเอาไว้บนกระจก
จากนั้นก็เอียงกระจกให้มันไหลลง แล้วดูว่าอัตราการไหลเป็นอย่างไร แตกต่างกันหรือไม่
หรือหากว่าเติมไปแล้ว และไม่มีอะไรเปรียบเทียบ ก็ให้ใช้วิธีการชักก้านวันขึ้นมาดู
น้ำมันปลอมมักจะไม่มีเนื้อน้ำมันติดอยู่ที่ก้าน และก็ให้สังเกตอาการเครื่องยนต์ว่า ผิดปกติหรือไม่
เปลี่ยนน้ำมันเครื่องใหม่ๆ แต่เครื่องอืด หรือว่ามีเสียงดัง จากการที่โลหะกระทบหรือเสียดสีกัน
ก็แสดงว่ามีความเป็นไปได้ที่จะเป็นน้ำมันเครื่องปลอม
ก็แค่นั้นเอง ไม่ยากเย็นอะไร
ที่มา กรุงเทพธุรกิจ