น่าสนใจ

วันเสาร์ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

กำลังใจ ความรู้สึกดีๆเราเลือกเอง รับมือกับเรื่องเลวร้าย

สิ่งหนึ่งที่ทำให้คนอายุ 42 คิดได้ในวันนี้คือ เรื่องราวต่างๆที่เข้ามาในชีวิต เราเลือกแต่เรื่องดีๆให้เข้ามาไม่ได้ มันจะมีทั้งเรื่องดี ไม่ดี เข้ามาปะปนกันไป ทำให้เราท้อแท้บ้าง ทุกบ้าง สุขบ้าง ประทับใจบ้าง  แต่สิ่งที่เราเลือกได้คือ ความรู้สึก ความรู้สึกเป็นของเรา เราเลือกที่จะทำความรู้สึกเราให้ดีได้   กับมัน ในเรื่องเลวร้าย มันจะสอนให้เรารับมือ ส่วนเรื่องดีๆ จะเหมือน้ำเลี้ยงเป็นกำลังใจให้เรา. เมื่อวันหนึ่งเจอเรื่องเลวร้ายในชีวิต สิ่งที่ดีที่สุดในการรับมือคือสติ(ยากแต่อยากให้ทำ) อย่าพยายามจมกับความรู้สึกเศร้าหมองให้เราพยายามมองดูสิ่งที่เกิดขึ้นให้ได้มากที่สุด มองพิจรณาไป  ถ้ารู้สึกเศร้า หรือทุก เกิดก็ให้มามอง ว่าเศร้าประกอบด้วยอะไรบ้าง ทุกประกอบด้วยอะไรบ้าง หรือจะสมมติให้ความทุกเป็น วัตถุอะไรซักอย่าง เช่นมองมันเป็นก้อนหินสีดำ แล้วแยกองค์ประกอบอกมา ว่ามันประกอบด้วยผงถ่าน สีดำจำนวนมากอัดแน่น และจินตนาการว่ามันก้อนหินนั่นมันระเบิดมอดไหม้เป็น ไปในอากาศ แล้วก็ดึงสติกลับมาที่เหตุการที่อยู่ในปัจจุบัน และใช้ความคิดแก้ปัญหาสิ่งที่เกิดขึ้น ดีกว่า เมื่อทำอย่างนี้แล้วความทุก มันจะน้อยลงไปเองทุกๆวัน ทำแบบนี้ไม่นานความทุก หรือสิ่งไม่ดีที่จะเกิดกับเราเราจะรับมือได้.
กำลังใจ ความรู้สึกดีๆเราเลือกเอง รับมือกับเรื่องเลวร้าย